Gỗ MDF là gỗ gì? Tiết lộ quy trình sản xuất gỗ MDF ở TP Hồ Chí Minh

15/05/2021 | 860 |
0 Đánh giá

Gỗ MDF là gỗ gì? Đó chính là một trong những loại gỗ ép. Chúng được sản xuất theo một quy trình công nghiệp chặt chẽ. Có 3 loại gỗ MDF là: thường, chống ẩm và chống cháy.

Trên thị trường hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều loại gỗ ép công nghiệp phù hợp với nhu cầu thực tế. Các loại gỗ ép ra đời thay thế cho việc sử dụng gỗ nguyên tấm đang dần bị cạn kiệt. Một trong những loại gỗ ép công nghiệp đang được sử dụng rộng rãi hiện nay đó là gỗ MDF. Cụ thể gỗ MDF là gỗ gì? thì bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn tất cả những hiểu biết về gỗ MDF.

Giải thích khái niệm gỗ MDF và giới thiệu cho bạn những ưu nhược điểm của chúng 

Nhiều người còn băn khoăn không biết gỗ MDF là gỗ gì? Ngoài ra, cũng như chưa biết được trong quá trình sử dụng chúng có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào. Vậy thì chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem sao.

Khái niệm gỗ MDF

Gỗ MDF là gỗ gì? Chúng chính là sản phẩm của ngành sản xuất gỗ công nghiệp. Những thân cây gỗ lấy từ rừng về trải qua quá trình sản xuất được ép thành những ván gỗ MDF. MDF là viết tắt của Medium Density Fiberboard trong tiếng Anh. Dịch sang tiếng Việt thì chúng có ý nghĩa là ván sợi mật độ trung bình. 

Thành phần cấu tạo nên gỗ MDF là:

  • Xấp xỉ 75% nguyên liệu chính là gỗ tự nhiên.

  • Khoảng 10 – 15% các loại keo kết dính.

  • Khoảng 5 – 10% nước.

  • Còn lại dưới 1% là thành phần các phụ gia bao gồm: chất bảo vệ gỗ không bị mối mọt, trầy xước, chất làm cứng, Parafin…

Gỗ MDF là gỗ gì

Gỗ MDF là gỗ gì

Như vậy là các bạn có thể lý giải gỗ MDF là gỗ gì rồi phải không nào.

Những ưu điểm và nhược điểm của gỗ MDF.

Gỗ MDF có các ưu nhược điểm mang đặc trưng chung bắt nguồn từ nguyên liệu gỗ.

Ưu điểm của gỗ MDF.

  • Loại gỗ này không bị cong vênh hoặc co giãn do tác động của thời tiết. Ở những sản phẩm gỗ tự nhiên không có được ưu điểm này. Nhờ ưu thế này mà gỗ MDF phù hợp với những vùng có nền khí hậu nhiệt đới ẩm như nước ta.

  • Bề mặt của những tấm MDF có độ nhẵn và phẳng cao. Bên cạnh đó thì chúng cũng khá mềm mịn giúp dễ dàng trong quá trình thi công nội thất.

  • Gỗ MDF có sự kết hợp dễ dàng giữa các loại mặt phủ khác nhau như Veneer, Melamine, acrylic, laminate…. Do đó, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho sản phẩm và phù hợp với các không gian nội thất đa dạng.

  • Khi sử dụng nguyên liệu là gỗ MDF thì thời gian thi công được rút ngắn rất nhiều so với những loại gỗ khác. Ngoài ra, kỹ thuật thi công cũng rất đơn giản không yêu cầu phức tạp.

  • Giá thành khi sử dụng sản phẩm gỗ MDF thấp hơn so với loại gỗ tự nhiên.

Nhược điểm của gỗ MDF.

  • Gỗ MDF không có độ dẻo dai hoàn hảo như gỗ khác.

  • Chúng cũng không cho phép điêu khắc hay trạm trổ trên bề mặt như gỗ tự nhiên.

  • Độ dày của loại gỗ này thường có giới hạn nhất định. Do vậy, nếu muốn thiết kế những sản phẩm đồ nội thất yêu cầu độ dày lớn thì phải lắp ghép nhiều tấm gỗ lại với nhau.

Quy trình sản xuất gỗ MDF ở TP Hồ Chí Minh.

Để có một sản phẩm gỗ đạt tiêu chuẩn thì các nhà sản xuất phải có một quy trình nhất định. Sau đây là quy trình sản xuất gỗ MDF ở các xưởng lớn tại TP Hồ Chí Minh. Quy trình này trải qua 5 bước như sau:

Bước 1: Những mẩu gỗ sẽ được nghiền nát rồi trộn lẫn cùng các chất phụ gia và keo trong máy trộn sấy. Cuối cùng sẽ cho ra bột sợi.

Bước 2: Máy rải sẽ rải bột ra và cào thành nhiều tầng tùy theo khổ. 

Bước 3: Những tầng bột được di chuyển vào máy ép gia nhiệt thực hiện ép 2 lần. Lần 1 là để ép sơ bộ và lần 2 là để ép chặt tất cả các tầng lại với nhau.

Bước 4: Cắt ván và bo biên. Các tấm ván sẽ được cắt theo các kích thước theo yêu cầu.

Bước 5: Xử lý nguội và chà nhám tất cả các bề mặt.  Cuối cùng là phân loại gỗ và đóng gói.

Sản xuất gỗ MDF theo quy trình công nghiệp

Sản xuất gỗ MDF theo quy trình công nghiệp

Các loại gỗ MDF đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay gỗ MDF rất nhiều, tuy nhiên xét về bản chất thì chỉ có 3 loại sau:

Gỗ MDF thường

Đây là loại gỗ ép được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay. Nguyên nhân là do giá cả loại này khá bình dân. Chúng được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất. Tốn ít thời gian thi trong quá trình công. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại gỗ này là dễ bị phồng khi gặp nhiệt độ ẩm thấp.

Gỗ MDF thường.

Gỗ MDF thường.

Gỗ MDF chống ẩm

Không giống với loại thường, loại chống ẩm có phần lõi màu xanh. Thành phần nguyên liệu là gỗ lấy từ rừng Thái Lan, Malaysia. Đặc điểm của loại gỗ MDF này là khả năng chống thấm tốt. Do đó, chúng phù hợp với vùng có điều kiện không khí ẩm ướt như Việt Nam. Với ưu điểm về khả năng chống nước và độ co giãn đàn hồi tốt nên loại chống ẩm rất được ưa chuộng.

Gỗ MDF chống ẩm

Gỗ MDF chống ẩm

Gỗ MDF chống cháy

Loại gỗ chống cháy này có phần lõi màu đỏ. Như vậy, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được loại MDF chống ẩm và chống cháy. Điểm đặc trưng của loại gỗ này chính là có khả năng chống cháy mà 2 loại trên không có được. Do đó, chúng được sử dụng trong các khu vực có diện tích không gian nhỏ như văn phòng, chung cư…

Thông qua bài viết này bạn đã hiểu được gỗ MDF là gỗ gì? Bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng loại gỗ này bởi chúng đã được sản xuất theo một quy trình đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn đưa ra quyết định lựa chọn loại gỗ phù hợp với mình.

Bạn nên xem thêm:
•    Gỗ ghép.
•    
Ván nhựa Pima.
•    
Ván MDF phủ veneer.
•    
Gía gỗ MDF phủ melamine.
•    
Giá ván gỗ MDF chống ẩm.

Công ty chúng tôi phân phối gỗ công nghiệp như: ván MDF, ván MDF chống ẩm, ván HDF siêu chống ẩm,ván Okal, ván Okal chống ẩm, ván ép, gỗ ghép, ván phủ melamine, ván phủ Veneer, ván nhựa Pima đến tất cả các Quận 1, Quận 2, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 7, Quận 8, Quận 9, Quận 10, Quận 11, Quận 12, Quận Tân Bình,Quận Bình Thạnh, Quận Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè và các tỉnh thành khác.


Tin tức liên quan

Bình luận