Tìm hiểu sự thật về loại gỗ ghép giá rẻ đang được ưa chuộng hiện nay

27/03/2021 | 932 |
0 Đánh giá

Gỗ ghép giá rẻ được làm từ nguyên liệu gỗ. Chúng được sản xuất theo quy trình công nghiệp. Để sử dụng loại gỗ này cần phải ghép với nhau theo bốn cách cơ bản.

Tiết lộ về loại gỗ ghép giá rẻ đang được ưa chuộng hiện nay

Hiện nay, việc sử dụng gỗ ghép giá rẻ đang là sự lựa chọn của nhiều người. Hầu hết các đồ nội thất trong gia đình đều xuất phát từ gỗ ghép. Chẳng hạn như: tủ quần áo, bàn làm việc, bàn ăn… Vậy loại sản phẩm này có những điểm gì nổi bật? 

Giải thích khái niệm gỗ ghép

Gỗ ghép còn được gọi là gỗ ghép thanh hay những thanh ghép gỗ. Chúng được làm ra từ nguyên liệu chính đó là gỗ rừng. Từ những mẩu gỗ lấy từ thân cây trải qua quy trình sản xuất công nghiệp hiện đại sẽ mang đến sản phẩm là những thanh gỗ ghép nguyên tấm.

Gỗ ghép giá rẻ được ứng dụng khá phổ biến

Ở khu vực có số lượng rừng lớn như Châu Âu thì lượng gỗ ghép sản xuất hàng năm là rất lớn. Bên cạnh đó thì ở Châu Á và Châu Mỹ ngành công nghiệp này cũng phát triển không kém. Trong số các nước ở Châu Á thì Nhật Bản được biết đến là đất nước có trình độ ghép gỗ xuất sắc nhất. Họ có thể chỉ cần tạo mộng mà không phải dùng tới keo kết dính trong quá trình ghép những thanh gỗ với nhau. Để hướng đến nhu cầu sử dụng bình dân, các nhà sản xuất cho ra đời dòng gỗ ghép giá rẻ mà vẫn đảm bảo được chất lượng.

Những ưu điểm và nhược điểm của gỗ ghép giá rẻ

Kể từ lúc ra đời, gỗ ghép giá rẻ đã luôn khiến người tiêu dùng cảm thấy hài lòng. Đây là lý do tại sao chúng chiếm phần đa số trong các sản phẩm nội thất. 

Gỗ ghép sử dụng làm đồ nội thất

Ưu điểm 

  • Gỗ ghép có mẫu mã rất đa dạng, phong phú nên dễ dàng phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Bề mặt của những thanh gỗ sau khi trải qua quá trình sản xuất kĩ càng đã được xử lý rất tốt. Chúng có độ bền cao với khả năng va đập và không để lại vết xước.

  • Một trong những ưu điểm nổi bật của loại gỗ này là không bị mối mọt, cong vênh. Do được sấy khô khi sản xuất nên loại gỗ này chống lại được sự phá hoại của các loại sinh vật phá hoại gỗ.

  • Gỗ ghép giá rẻ thường sẽ có giá thành thấp hơn gỗ ghép tự nhiên nguyên khối từ 20 – 30%.

  • Nguồn nguyên liệu có thể lấy từ rừng trồng nên không lo vấn đề cạn kiệt của gỗ tự nhiên.

Nhược điểm

Loại gỗ ghép này có nhược điểm là sự đồng đều về màu sắc. Điều này dẫn đến sản phẩm bị trùng lặp, không có tính đặc trưng riêng. Hơn nữa, đường vân trong cùng một thanh gỗ không cao. Với khách hàng yêu cầu cao thì dòng sản phẩm này chưa thật sự làm họ thỏa mãn. 

Quy trình sản xuất gỗ ghép giá rẻ

Để sản xuất ra được những thanh gỗ ghép giá rẻ thì cần trải qua 5 quy trình sau:

Bước 1: Sấy gỗ

Sau khi lấy gỗ từ rừng về, các khúc gỗ sẽ được tẩm sấy để nhằm loại bỏ các thành phần như nhựa, mủ trong thân cây. Nhiệt độ sấy gỗ cao và theo tiêu chuẩn nhất định để giúp chống lại sự xâm nhập của mối mọt. Ngoài ra, chúng sẽ hạn chế sự giãn nở hay co rút do tác động của khí hậu trong quá trình sử dụng.

Bước 2: Cắt phôi

  • Sau khi sấy xong gỗ sẽ được cắt thành phôi. Tùy theo yêu cầu sử dụng của bên khách hàng mà những thanh gỗ sẽ cắt theo những kích thích thích hợp. Như vậy là không có sự hạn chế trong kích thước của những thanh gỗ ghép giá rẻ. Bên cạnh đó khi tạo phôi, các thanh gỗ được tuyển chọn chặt trẽ thông qua quy trình phân tích sự đồng bộ về màu.

  • Các thanh gỗ cắt xong sẽ được đưa vào quy trình làm mộng (đánh rãnh). Hiện nay có 2 loại mộng phổ biến là: mộng đứng và mộng nằm. Loại mộng nằm thì có ưu điểm là giấu được những vết ghép lộ ra ngoài hơn mộng đứng. Tuy nhiên chúng lại không rắn chắc bằng kiểu ghép mộng đứng.

Bước 3: Bào thô và tẩm keo

Tiếp theo, những thanh gỗ sẽ được mang đi bào sơ bộ và tẩm chất kết dính (keo) tại các rãnh và phần cạnh mặt bên. Sau đó, chúng lại được đưa vào công đoạn ghép mộng. Tiếp đó là giai đoạn cắt sơ. Cuối cùng là các thanh gỗ được ghim trên tấm bảng ép có lực ép. Quá trình chịu lực ép này diễn ra trong vòng 12 giờ để đảm bảo mật độ kết dính.

Bước 4: Ghép thanh

Sau khi đã được ép các tấm gỗ ghép sẽ được đưa vào máy chà nhám để làm phẳng bề mặt ván và cắt theo nhu cầu người sử dụng.

Bước 5: Kiểm định chất lượng

Công đoạn cuối cùng là kiểm định chất lượng sản phẩm. Các thanh gỗ ghép giá rẻ muốn được xuất ra thị trường thì cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định.

4 cách ghép gỗ cơ bản để có những sản phẩm chất lượng tốt nhất

Từ những thanh gỗ đơn giản để tạo ra được những sản phẩm nội thất như mong muốn thì cần phải ghép với nhau. Có bốn cách ghép cơ bản mà chúng ta có thể tham khảo như sau:

Ghép gỗ

  • Ghép gỗ song song: Tấm ván sẽ bao gồm những thanh gỗ có chiều dài như nhau (chiều rộng có thể chênh lệch) được ghép song song với nhau.

  • Ghép nối đầu (finger đứng): Tấm ván gồm nhiều thanh gỗ (yêu cầu phải có cùng độ dày) nối lại với nhau theo rãnh ở 2 đầu đã được xẻ theo hình răng lược. Chúng được nối theo chiều đứng rồi lần lượt ghép với nhau để tạo thành các thanh gỗ có chiều dài bằng nhau.

  • ​Ghép nối đầu (finger nằm): Tấm ván gồm nhiều thanh gỗ (phải cùng độ dày) nối lại với nhau theo rãnh ở 2 đầu đã được xẻ theo hình răng lược. Chúng nối theo chiều ngang rồi lần lượt ghép với nhau để cho ra những thanh gỗ có chiều dài bằng nhau.

  • Ghép giác: Tấm ván gồm các thanh gỗ ngắn ở 2 đầu được xẻ theo hình vẽ. Tiếp theo đó được ghép thành các thanh gỗ có chiều dài bằng nhau. Cuối cùng là ghép song song các thanh này với nhau.

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết có nên sử dụng những sản phẩm từ gỗ ghép giá rẻ thì bạn hãy yên tâm. Chúng đã được sản xuất theo quy trình công nghiệp và kiểm định kỹ càng trước khi được đưa ra thị trường. Ngoài ra, với mẫu mã đa dạng bạn dễ dàng lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với sở thích.


Tin tức liên quan

Bình luận