Gỗ công nghiệp MDF là gì

20/08/2019 | 890 |
0 Đánh giá

Gỗ MDF là gỗ gì, phân loại gỗ MDF, gỗ MDF có tốt không, gỗ MDF hay gỗ MFC gỗ nào tốt hay bền hơn

 Gỗ công nghiệp MDF là gì ?

- MDF là viết tắt của " Medium Density Fiberboard".

 - Là một loại dăm được làm từ composite. Cụ thể, gỗ công nghiệp MDF được làm từ chất thải gỗ, và được kết dính lại với nhau bằng nhiệt, keo, áp lực. Ban đầu được phát minh vào những năm 1960, việc sử dụng gỗ MDF được thấy trong hầu hết các lĩnh vực xây dựng.

gỗ công nghiệp MDF

Gỗ công nghiệp MDF

 - Gỗ công nghiệp MDF là một loại vật liệu xây dựng rất linh hoạt có thể sử dụng trong một loạt những lĩnh vực xây dựng khác nhau. Được dùng làm tủ, bàn. Bề mặt gỗ MDF trơn tru và khả năng chống cong vênh tốt.

- Gỗ công nghiệp MDF là loại gỗ ép được sản xuất từ gỗ qua quá trình xử lý bằng cách liên kết các sợi gỗ bằng keo hoặc hóa chất tổng hợp. 

 Phân loại gỗ MDF.

Trên thị trường hiện có : MDF trơn, MDF chịu nước (ĐƯỢC GỌI HDF PHỦ MELAMINE CHỐNG ẨM).

- MDF trơn : Khi sử dụng thường được sơn PU

- MDF chịu nước : cũng thuộc loại MDF trơn nhưng được trộn keo chịu nước trong quá trình sản xuất. Được sử dụng ở nơi có khả năng tiếp xúc với nước hoặc có độ ẩm cao. HDF PHỦ MELAMINE có hai mặt ván được phủ một lớp melamine nhằm tạo vẽ đẹp, chống ẩm và trầy xước...

Các loại gỗ công nghiệp MDF

Các loại gỗ công nghiệp MDF

MDF Veneer là tấm MDF được dán một lớp ván lạng gỗ tự nhiên mỏng để hoàn thiện bề mặt. Có thể là Veneer xoan đào, sồi, Ash, Căm xe,… Khi đó các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp MDF Veneer sẽ trông không khác gỗ tự nhiên là bao! (thậm chí còn đẹp hơn nhờ nét căng phẳng thích hợp cho phong cách nội thất hiện đại)

Gỗ MDF có tốt không.

Tất nhiên MDF ra đời đều được nghiên cứu và trải qua nhiều quá trình thử nghiệm và chúng có ích mới được sử dụng. Việc thải ra các chất độc hầu như chỉ thấy ở các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, kém chất lượng, không có quy trình QC đúng chuẩn. Chính vì lẽ đó, pháp luật của các nước phương Tây như Mỹ, Canada, Anh, Hungary… bắt buộc các nhà sản xuất đồ gỗ nội thất khi bán các sản phẩm đóng từ MDF qua nước mình từ các nước châu Á như Trung quốc, Thái Lan trong đó có Việt Nam phải cam kết dùng các loại MDF thải ra formaldehyde rất ít dưới 0.02% vào đầu năm 2009 và hoàn toàn không có formaldehyde vào 2010. Điều này đưa đến cuộc chạy đua nước rút trong nghiên cúu sản xuất MDF không formaldehyde.

 Gỗ MDF hay gỗ MFC gỗ nào tốt hay bền hơn.

Câu trả lời ở đây là tùy theo mục đích sử dụng là gì. MDF hay MFC đều có đặc thù khác nhau nên dùng vào cái gì là yếu tố rất quan trọng.

 

Đối với gỗ MDF  có thể hoàn thiện bề mặt bằng sơn màu, melamine, dán laminate hoặc dán Veneer. Nên gỗ MDF thì dùng tốt hơn cho giường, bàn, sản phẩm cho trẻ em bởi chúng có nét thẩm mỹ hơn, đồng thời thân thiện với con người hơn (đối với MDF Veneer).

Đối với gỗ MFC chỉ có một bề mặt duy nhất là Melamine, chính vì vậy chúng phải dán cạnh để hoàn thiện bề mặt. Đồng thời bề mặt Melamine ít thân thiện với con người. Do đó, ứng dụng phổ biến của MFC thường dùng cho kệ, tủ quần áo, tủ bếp. Cũng bởi MFC có khả năng chịu uốn cao hơn MDF.

Dùng đúng mục đích, bảo quản đúng môi trường thích hợp thì tuổi thọ của các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp MDF và MFC rất cao: từ 10 – 15 năm sử dụng.


Tin tức liên quan

Bình luận